วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทายาทอสูร


ละคร "ทายาทอสูร"



กำกับการแสดง : นิรัตติศัย กัลย์จาฤก
นำแสดงโดย : สินจัย เปล่งพานิช , สันติสุข พรหมสิริ , จารุณี สุขสวัสดิ , เวฟ สาริน , เอมี่ กลิ่นประทุม , อมรินทร์ สิมะโรจน์ , สโรชา วาณิตพันธ์ , หารญ์ หิมะทองคำ , แชมเปญ เอ็กซ
ผลิตโดย : กันตนา วิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด
วันเวลาออกอากาศ : วันพุธ-พฤหัส เวลา 20.30-22.15 น. (9 พ.ค. - 21 มิ.ย. 44)
ออกอากาศทาง : ช่อง7

introduction
"ข้าเลือกเจ้าไว้...เจ้าคือทายาทคนต่อไป" ประโยคฮิตติดหู กับการปล่อยตะขาบจากปากของคุณวรนาฏ บทประพันธ์ของ...ตรีอภิมุข ที่กลายเป็นละครผีคลาสิค ที่ทำให้ทุกคนติดหูติดตา ลูกเด็กเล็กแดงพากันตกใจกลัว


part1 ย้อนความ
ย้อนขึ้นมาอีก1ปี กับผลงานละครโทรทัศน์เรื่องที่2ในฐานะผู้ช่วยผู้กำกับฯ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ใช้กล้องเดียวตลอดทั้งเรื่องในการถ่ายทำ ซึ่งปกติละครโทรทัศน์จะนิยมถ่ายหลายกล้อง เพราะจะถ่ายเร็วกว่า ละครกล้องเดียวก็เหมือนภาพยนตร์ คือใน1ฉาก ถ้าเป็นหลายกล้องนักแสดงจะเล่นครั้งเดียวจบ ซึ่งจะมีการสวิตซ์กล้องในรถOBตัดต่อเบ็ดเสร็จ แต่หากเป็นละครกล้องเดียว นักแสดงจะต้องเล่นหลายครั้ง เพื่อให้ได้ภาพที่หลายมุมมอง เพราะด้วยกล้องเดียวเลยทำให้ได้ภาพ หรือมุมที่แตกต่างกับละครทั่วไป แต่ก็มีข้อเสียที่จะต้องคอนติวนิวส์การเล่นในแต่ละฉากให้ได้ คือนักแสดงจะมีสมาธิต้องจดจำactingตัวเองว่า ยกมือ เดิน หัน หรือทำอะไรในจังหวะไหน เวลาตัดต่อภาพจะได้ไม่โดด ซึ่งจะตัดต่อได้นั้นก็หลังจากถ่ายทำเสร็จ ซึ่ง1ฉากจะประกอบด้วยฟุตเทตหลายคัท กว่าจะเป็น1ฉากก็ต้องใช้เวลาตัดต่อในช่วยpost productionอีกที

ละครเรื่องนี้ยกกองไปถ่ายถึงจังหวัดเชี่ยงใหม่ และต้องอยู่ที่นั้นร่วม2เดือน เรียกได้ว่าเก็บผ้าเก็บผ่อนหนีตามผู้ชายได้เลย และไปช่วงหน้าหนาวด้วย อากาศก็ช่างหนาวจริงๆ แถมตอนนั้นมีรับปริญญาที่มช.ด้วย เลยได้โอกาสปลีกตัวไปรับปริญญาพร้อมเลย ดีจังแฮะไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทาง แถมอยู่ฟรีอีกด้วย 5555

เรื่องทายาทอสูร ครั้งนี้เป็นการรีเมดใหม่ มีดาราฝีมือระดับพระกาฬหลายทั้ง แต่ละคนก็เก่งทั้งนั้น และที่ประทับใจสุดๆก็พี่นก สินจัย เธอเป็นคนที่มีวินัยมาก ทำการบ้านมาก่อนเสมอ บททุกคำพูดอยู่ในหัวเธอหมด เรียกได้ว่าเข้าฉากก็ซ้อมใส่อารมณ์ได้เลย น้อยนักที่จะเปิดบทดูซักครั้ง แถมยังไม่รังเกียจที่จะรับฟังคำสั่งจากผู้ช่วยฯที่พึ่งจบใหม่มามาดๆคนนี้ด้วย



part2 หลังไมค์เม้าท์พี่นก
มีเรื่องขำๆ เม้าท์พี่นกหน่อย วันหนึ่งกองได้พักเที่ยงนานผิดปกติ ทุกคนในกองถ่ายก็ลัลล้ากัน พี่นกก็นั่งคุยกับช่างแต่งหน้าที่โต๊ะอาหารเพลิน ส่วนผู้ช่วยฯเหรอก็ต้องวิ่งเตรียมฉากต่อไปก่อนชาวบ้าน คอยจี้ฝ่ายต่างๆให้ทำงาน และนั่งจากขานซีนว่าจะเอาอะไรมาถ่ายเป็นฉากแรกหลังจากพักเที่ยง ตรวจดูความพร้อมของฝ่ายต่างๆเสร็จ ก็เกิดหิวน้ำเลยแวะไปที่สวัสดิการ ด้วยความที่เป็นคนเดินไวเลยเหมือนว่าเรากำลังตามหรือหาอะไรอยู่ พี่นกที่นั่งเม้าท์อยู่ก็สะดุ้งเฮือกแล้วตะโกนบอกว่า "พร้อมแล้วค๊า" คงคิดว่าเรามาจี้ให้ไปแต่งตัวและเข้าฉาก เลยฮาทันที กลายเป็นว่าหน้าผากฉันติดป้ายว่าทำงานแผ่หลามาแต่ไกล ใครเห็นจะต้องทำงานไม่งั้นก็.....(โดนด่าไง)



part3 วันนี้งอก
และเพราะเรื่องนี้ต้องถ่ายทำต่างจังหวะนาน ดาราจึงจะต้องเที่ยวไปบินๆกลับๆ และเหตุนี้เองเจ้าแม่งอกก็เกิดขึ้น ความจริงเป็นคนที่ไม่ชอบถั่วงอกเลยแฮะ แต่ทำไมเวลาถ่ายละครจะชอบงอกจัง 555 การงอกในกองถ่ายฯ หมายความว่า ใน1วันจะมีคิวที่ธุรกิจลงไว้ในแต่ละวัน และหากมีซีนอื่นทีีไม่มีเอี่ยวในวันนั้นถูกหยิบขึ้นมาถ่ายทำ นั่นล่ะคือการงอก

สาเหตุของการงอกก็คือดูคิวแล้วมันมีเวลาเหลือ จะให้นั่งตบยุงเล่น หรือเลิกกองเร็วก็กระไรอยู่ ดังนั้นก่อนถ่ายทำ1วัน เจ้าแม่งอกจะเล็งฉากไว้แล้วว่าหากมีเวลาเหลือจะยัดฉากไหนมาถ่ายได้บ้าง ซึ่งจะต้องไปตกลงกับpropและเสื้อผ้าให้เตรียมของเข้าฉากไว้ด้วย จะงอกทั้งทีก็ต้องเตรียมตัวด้วย ไม่งั้นงอกแล้วไม่มีเสื้อผ้า หรือของที่จำเป็นในฉากไม่มีก็หน้าหงาย ถูกผู้กำกับตบหัวหลุดแน่

และอยู่มาวันหนึ่งหลังจากที่ถ่ายไปแล้ว25ฉาก อ้าวหมดคิวแล้วนิ ตายล่ะ นี่พึ่งเย็นเอง ดาราก็มาอยู่ที่เชียงใหม่กันหมดแล้ว ไอ้จะปล่อยให้เวลาเดินผ่านไปก็กระไรอยู่ ผู้ช่วยฯจอมงอกเลยแสดงฤทธิ์งอกมาอีก25ฉาก เรียกกันว่าถ่ายตายกันไปข้างหนึ่ง และหน้าที่การเจรจากับดาราก็ตกมาอยู่ที่ตัวคนงอกนั่นเอง พี่นก สินจัย เธอก็บอกไม่มีปัญหา แต่ให้ไปคุยกับพี่เปิ้ล จารุณี เอาถ้าเธอยอมเล่นก็ถ่ายได้เลย พี่เปิ้ลเธอก็งอน เพราะอยู่ๆมีคิวที่ไหนก็ไม่รู้งอกมามากมาย เธอตั้งใจจะพักผ่อนแล้วเลยถูกดุไป วันนั้นยกมือไหว้ไปหลายยก แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี และอานิสงฆ์ของการงอก ทำให้กองถ่ายฯปิดกองได้เร็วกว่าปกติ ดาราเลยได้กลับบ้านไวกว่ากำหนด ทุกคนดีใจใหญ่ พี่เปิ้ลก็ดีใจ จะได้เอาวันที่เหลือไปรับงานอื่น ขอบคุณเราใหญ่ นึกถึงตอนโดนดุนี้ซีดเลย แต่มาตอนนี้ที่พี่ๆดีใจ พากันเริงร่าที่ได้เที่ยว ก็ดีใจที่สิ่งที่เราต้องการให้เป็นมันเหตุผล และทุกคนก็เข้าใจว่าทำไมถึงงอกกันจัง


part4 ตัวอย่างไตเติล +ละครตอนแรก

http://www.youtube.com/watch?v=0VUUzMGotT4
เอายูทูปลงไม่เป็น

4 ความคิดเห็น:

ปัณวรีย์ กล่าวว่า...

โอ้ ประสบการณ์เพียบ เล่าอีกๆ ชอบๆ อิอิ ติดตามผลงานก๊า ^O^

innocence กล่าวว่า...

ง่าปี๋มาแอบดูเหรอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กองถ่ายนี้น่าสนุกดีค่ะ

innocence กล่าวว่า...

สนุกทุกกองล่ะ